Tự tin với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống cùng cơ sở vật chất hiện đại, Heston chúng tôi đã và đang mang đến các dịch vụ toàn diện cho khách hàng cùng giải pháp pha chế đồ uống hiện đại tốt cho sức khỏe.

BẠN ĐANG TÌM HIỂU LÀM CÁCH NÀO ĐỂ MỞ MỘT QUÁN NƯỚC, HESTON ĐÃ TỔNG HỢP 8 BƯỚC QUAN TRỌNG TRƯỚC KHI MỞ QUÁN CHO CÁC BẠN THAM KHẢO.

8 BƯỚC QUAN TRỌNG KHI KINH DOANH QUÁN

  1. Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán
  2. Lên ý tưởng kinh doanh quán & chọn lựa mô hình kinh doanh phù hợp
  3. Lập kế hoạch kinh doanh & Bảng dự trù chi phí
  4. Lựa chọn, tìm kiếm Mặt bằng phù hợp & Triển khai thi công thiết kế
  5. Xây dựng menu cho quán
  6. Mua sắm trang thiết bị, dụng cụ & nguyên vật liệu cho quán
  7. Tuyển dụng & đào tạo đội ngũ nhân viên
  8. Phương án truyền thông và Marketing

———————————————————————————————-

  1. Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán

Nhiều người khi mở quán cà phê, trà sữa, quán ăn hay kể các ngành nghề khác   thường mắc lỗi khá nghiêm trọng chính là  bỏ qua bước nghiên cứu thị trường mà bắt đầu ngay với bước xây dựng ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, đây chính là lý do đầu tiên dẫn đến việc kinh doanh thất bại, sau một thời gian mở cửa đều ngậm ngùi treo biển sang nhượng “ Tưng bừng khai trương và âm thầm đóng cửa “.

Đúng như câu nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu thị trường luôn luôn là một bước không thể thiếu cho dù bạn kinh doanh gì đi chăng nữa .

Về cơ bản, khi khảo sát thị trường, bạn cần phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:

Về thị trường:

  • Đối thủ của bạn là ai?
  • Họ bán cái gì?
  • Giá bán trung bình của họ bao nhiêu?
  • Họ mở ở địa điểm nào?

Về khách hàng:

  • Khách hàng mục tiêu là ai?
  • Độ tuổi khách hàng mục tiêu?
  • Nghề nghiệp chính của họ?
  • Khả năng chi trả cho sản phẩm?
  • Thói quen tiêu dùng?

Cố gắng đặt ra nhiều câu hỏi nhất có thể .

Nghiên cứu thị trường có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể thông qua các công ty bán báo cáo nghiên cứu hoặc tự thực hiện. Có thể khảo sát offline hoặc online (Google, bảng biểu, Facebook, v.v…) để thu thập được các thông tin như: độ tuổi khách hàng, giới tính, công việc, mức thu nhập hàng tháng, chi phí họ bỏ ra để giải trí, khu vực sinh sống, v.v…

 

  1. Lên ý tưởng kinh doanh quán & Lựa chọn mô hình quán hợp lý

Lên ý tưởng kinh doanh quán

Khi đã có cái nhìn tổng quát về thị trường, bước tiếp theo là bạn lên ý tưởng kinh doanh để bắt đầu đi vào thực hiện từng hạng mục. Hãy hình dung thật chi tiết sau , bạn sẽ bán những loại đồ uống gì, bán mang đi hay ngồi tại chỗ, thanh toán trước hay sau? Hoặc nếu có ý định kinh doanh nhượng quyền thì đó là thương hiệu nào, chi phí nhượng quyền bao nhiêu và các thủ tục cần chuẩn bị là gì?

Trả lời 4 câu hỏi dưới đây để làm rõ ý tưởng kinh doanh sắp tới của bạn:

  • Bạn bán cái gì, cho nhóm đối tượng nào?
  • Định vị thương hiệu sản phẩm trên thị trường ra sao?
  • Mô hình kinh doanh có gì khác biệt với nhóm đối thủ cạnh tranh?
  • Bạn tự mở mới hay sử dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu?

Hãy nhấn mạnh vào nhóm đối tượng khách hàng hướng đến và xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên thói quen, sở thích nhu cầu của nhóm khách hàng ấy. Thị trường rộng lớn, tập trung vào một nhóm đối tượng và tạo sự khác biệt về chất lượng sản phẩm/ không gian/ dịch vụ để tạo lợi thế cạnh tranh. Nhóm khách hàng của bạn là những người mang theo sách để đọc, máy tính để làm việc hay xúng xính váy áo để check-in? Hãy tập trung vào họ để lên ý tưởng kinh doanh phù hợp.

Lựa chọn mô hình quán hợp lý

Có hai hình thức kinh doanh café/ trà sữa phổ biến hiện nay là nhận nhượng quyền từ một thương hiệu có tiếng và tự mở lên một thương hiệu hoàn toàn mới. Mỗi một mô hình sẽ có những ưu nhược điểm riêng để bạn xem xét xem mình phù hợp với hình thức kinh doanh nào.

Trong giai đoạn này bạn cần hiểu rõ, Bạn muốn mở quán cà phê hay mở quán trà sữa ? Và lưu ý, quán cà phê có thể bán kèm trà sữa & trà trái cây, nhưng rất í tai vào quán trà sữa để gọi cà phê.

Mô hình truyền thống

Với hình thức tự mở mới, bạn sẽ được toàn quyền quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh quán café/ trà sữa của mình. Từ việc lên ý tưởng, thiết kế thi công, thực hiện các chương trình khuyến mãi, v.v… Tất nhiên, để có thể tự kinh doanh thành công bạn cũng cần có hiểu biết nhất định về công việc quản lý, làm thương hiệu, xu hướng thị trường, tính COST nguyên liệu.

Có nhiều mô hình kinh doanh cafe để bạn thoải mái lựa chọn như: cà phê phong cách hàn quốc, cafe sách, cafe thú cưng, café có dàn nhạc ascoutic, hay các mô hình trà chanh chém gió cũng từng khá rầm rộ ở Miền Bắc và miền Nam cũng từng nở rộ mô hình Trà sữa nhà làm, hoặc Trà sữa Đài Loan, Trà sữa Hàn Quốc, Trà sữa Nhật Bản v.v…

Hoặc một mô hình cà phê / trà sữa mang đi ( take away ) cũng đang rất phát triển ở các TP lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Cần Thơ…

Mô hình nhượng quyền

Đối với những bạn mở quán café hay trà sữa theo mô hình nhượng quyền, bạn phải bỏ ra một số tiền nhất định để kinh doanh dưới tên thương hiệu người khác đã xây dựng.

Bên nhượng quyền sẽ làm thay bạn những thứ quan trọng nhất từ việc thiết kế không gian, menu quán, công thức đồ uống, v.v… Một số chuỗi còn hỗ trợ bạn trong việc training nhân sự và dạy bạn cách quản lý nhân sự, vận hành quán.

Với hình thức này bạn sẽ không mất thêm thời gian thử nghiệm chất lượng sản phẩm, chuẩn bị ý tưởng kinh doanh nữa. Ngay sau khi ký kết xong hợp đồng nhượng quyền, bạn có thể bắt tay vào mở quán và bán hàng luôn. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu thật kỹ mô hình nhượng quyền và thương hiệu bạn đang muốn nhượng quyền.

Trước khi mở quán, bạn nên phân tích, xem xét thật kỹ lưỡng những yếu tố tự có của riêng mình bao gồm: vốn, kinh nghiệm, mục tiêu, v.v… để có thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.

 

  1. Lập kế hoạch kinh doanh & Bảng dự trù chi phí

Lập kế hoạch kinh doanh

Hãy lập một bảng kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng tốt bởi nó sẽ giúp bạn hình dung được đứa con tinh thần của bạn sẽ như thế nào, bạn sẽ làm gì trong từng giai đoạn, sẽ tiêu tốn bao nhiêu tài chính, bao nhiêu thời gian, và trong bao lâu sẽ hoàn thành mục tiêu bạn đề ra .

Đầu tiên bạn phải xác định được định hướng kinh doanh của mình qua hai yếu tố:

  • Kế hoạch xây dựng quán dựa trên ý tưởng kinh doanh quán ở mục 2 ( đã nêu trên )

Vị trí quán ở đâu ? ( ưu tiên nơi tập trung khách hang mục tiêu của bạn )

Sức chứa của quán là bao nhiêu?

Diện tích mong muốn?

Phong cách thiết kế

Menu đồ uống gồm những gì, mức giá bán

Khi nào thì thuê nhân viên, sau bao lâu thì đi vào hoạt động, v.v…

  • Chỉ tiêu doanh số mong muốn: doanh thu mong muốn/ tháng, dự định bao lâu thu hồi vốn, có thể chịu được thua lỗ trong bao nhiêu tháng, v.v…

Tất nhiên một kế hoạch kinh doanh trên giấy chỉ là lý thuyết, nhưng nếu không vẽ cụ thể thì bạn không rõ tiếp theo mình cần làm gì, làm ở đâu và tiến độ công việc ra sao. Bạn cũng có thể hỏi thêm những người có kinh nghiệm đi trước xem họ đã từng bắt đầu kinh doanh thế nào, xây dựng kế hoạch kinh doanh ra sao để có thêm tự tin mở quán.

Lập bảng dự trù chi phí 

Nếu không có kế hoạch tài chính cụ thể, rất dễ bạn bị “hớ” trong các khoản chi. Lập kế hoạch chi tiết để bạn cân đo các chi phí sao cho hợp lý, dưới đây là một vài hạng mục chính bạn cần thêm vào kế hoạch của mình:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Tùy vào diện tích không gian và khu vực bạn định mở quán sẽ có những mức cho thuê khác nhau. Trung bình chi phí cho mặt bằng sẽ chiếm 10-15% tổng phí đầu tư. Bạn nên ký hợp đồng thuê ít nhất 3-5 năm để tránh trường hợp quán vừa đi vào ổn định đã bị lấy lại mặt bằng.
  • Chi phí xây dựng: Chi phí này sẽ tùy thuộc vào quy mô của quán cafe bạn dự định mở. Bạn nên cân nhắc lựa chọn mặt bằng tốt, thuận lợi, ít hư hỏng để giảm thiểu chi phí sửa chữa.
  • Chi phí thiết kế và trang trí nội thất: Hoặc là bạn tự thiết kế theo sở thích và tự lựa chọn nội thất, hoặc là thuê một đơn vị thiết kế thi công bên ngoài. Tùy theo concept quán và diện tích sẽ có những mức giá thuê khác nhau.
  • Chi phí đầu tư cho trang bị thiết bị, dụng cụ: Những thiết bị cơ bản của quán như ly cốc, máy pha cà phê, bàn ghế, máy bán hàng, v.v…  Bạn có thể lên những hội nhóm kinh doanh, chợ đầu mối để tìm nhà cung cấp giá hợp lý.
  • Chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu: Dù quán  của bạn quy mô nhỏ, vừa hay lớn thì chất lượng đồ uống là thứ cốt yếu giữ chân khách hàng. Do đó, bạn cần tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, uy tín. Hiện tại có không ít các đơn vị cung cấp toàn bộ nguyên liệu, bạn có thể lên các nhóm, cộng đồng đồ uống để tham khảo các chủ đầu tư có kinh nghiệm.
  • Chi phí duy trì quán: Trên thực tế, việc kinh doanh trong thời gian đầu thường sẽ khó có kết quả tốt vì khách chưa biết đến nhiều cùng với chi phí đầu tư lớn. Bài học “xương máu” từ những bậc đàn anh, đàn chị trong ngành thì bạn nên dự trù trước phí chi trả tiền nhà và lương nhân viên trong vòng 3-6 tháng để quán đi vào ổn định.
  • Chi phí Marketing: Khi mới kinh doanh, để nhiều người biết đến và ghé thăm, bạn cũng cần dành ra một khoản cho hoạt động quảng cáo. Tùy theo khu vực của quán để lựa chọn hình thức Marketing online hay offline. Nếu bạn mở quán ở thành phố hay những khu du lịch nổi tiếng việc đưa bài trong các hội nhóm review cũng là một gợi ý hay.
  • Chi phí thuê nhân viên và đăng ký kinh doanh: Tùy theo quy mô quán để bạn xem xét nên thuê bao nhiêu nhân viên partime và fulltime. Những nhân viên chính của quán như pha chế, thu ngân thì phải là người được chọn lựa kỹ. Nhân viên phục vụ thì bạn có thể thuê sinh viên làm theo giờ để giảm chi phí. Chi phí đăng ký kinh doanh bao gồm: lệ phí đăng ký và giấy phép cấp phép an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

  1. Tìm địa điểm và thiết kế không gian quán

Địa điểm quyết định 70% việc kinh doanh cửa hàng cà phê / trà sữa của bạn

Phải thừa nhận rằng địa điểm là yếu tố lớn nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh ăn uống. Có nhiều người dù sản phẩm tốt nhưng vẫn phải đóng cửa với nhiều nguyên nhân như: chủ đòi lại nhà, địa điểm khuất, không có chỗ để xe cho khách, v.v…

Dưới đây là các tiêu chí lựa chọn địa điểm mở quán cafe cơ bản bạn cần chú ý:

  • Diện tích: Tùy theo nhu cầu kinh doanh cũng như tiềm lực tài chính của chủ quán để cân nhắc lựa chọn diện tích phù hợp. Ví dụ như mô hình cafe sân vườn sẽ cần đến diện tích lớn, mô hình cafe bán mang đi thì diện tích nhỏ hơn.
  • Khách hàng mục tiêu: Khu vực mở quán nhất định phải có nhóm khách mục tiêu. Nếu đối tượng khách hàng là dân văn phòng, bạn nên thuê địa điểm gần các tòa nhà văn phòng lớn tập trung nhiều công ty, nhiều trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, v.v…Nếu khách hàng của bạn là học sinh tất nhiên bạn phải ưu tiên chọn lựa mặt bằng gần các khu trường học
  • Chỗ để xe: Ngoài chỗ để xe cố định ví dụ như trước cửa hàng hoặc đối diện bên đường thì chủ quán có thể thuê những địa điểm rộng hơn gần đó để tiện cho khách hàng khi đến quán. Điều này cũng phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và địa điểm của quán. Quán cũng có thể thực hiện “vận động hàng lang” tạo mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương để hoạt động kinh doanh của mình cũng như vấn đề đỗ gửi xe được thuận tiện hơn.
  • Mật độ lưu thông: Chủ quán cần cân nhắc lựa chọn những địa điểm như đã nói không quá chật hẹp, nằm trong khu vực ít tắc đường, có chỗ để xe không gây bất tiện cho khách hàng khi uống cafe.
  • Giá thuê: Giá thuê địa điểm tùy thuộc vào diện tích địa điểm mà chủ quán thuê. Xét theo kinh phí mở quán để bạn thuê địa điểm cho phù hợp.

Kinh phí thuê địa điểm chỉ được phép chiếm tối đa 15% chi phí tổng là phù hợp nhất.

Thiết kế không gian

Ngay khi đã tìm được địa điểm ưng ý, việc tiếp theo bạn cần hoàn thiện chính là thiết kế, trang trí cho không gian quán. Từ ý tưởng ban đầu, bạn đã có được chủ đề, phong cách và hình ảnh quán mà mong muốn. Nếu chưa có ý tưởng gì trong thiết kế thì bạn có thể thuê những đơn vị thi công bên ngoài, có nhiều mức giá tùy theo từng mô hình để bạn có thể tham khảo.

Tuy nhiên, dù tự thiết kế hay thuê ngoài thì bạn cũng chú ý tuân thủ các nguyên tắc:

  • Màu sắc toàn bộ không gian đi đúng phong cách chủ đạo.
  • Nội thất phù hợp với concept quán.
  • Lối đi chính thoáng rộng, tránh những vật dụng gây đổ vỡ.
  • Phong thủy của những vật dụng trang trí, hướng cửa, v.v…

 

5.    Xây dựng Menu 

Từ những thông tin thu được qua việc nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng và kết hợp với ý tưởng kinh doanh ban đầu, bạn đã biết được mình muốn bán gì, đưa gì vào menu. Tuy nhiên, không nên “tham” đưa tất cả vào trong thực đơn vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy rối không biết gọi đồ gì.

Bí quyết để khách hàng nhớ đến là quán cafe là bạn phải có một loại đồ uống độc đáo đi kèm với tên tuổi của quán. Như nhắc đến chuỗi Highlands Coffee người ta nhớ đến trà sen vàng hay The Coffee House là trà đào cam sả và các loại Macchiato.

 

  1. Mua sắm trang thiết bị, dụng cụ & nguyên vật liệu cho quán

Hãy lên danh sách cụ thể những thứ cần mua cho quán, tham khảo giá từ nhiều nhà cung cấp, đại lý phân phối.

Tùy vào mô hình kinh doanh và quy mô của quán bạn mà chúng ta sẽ lên kế hoạch mua sắm phù hợp

Thiết bị

  • Máy pha cà phê
  • Máy ép, máy say sinh tố
  • Máy làm đá
  • Quầy inox
  • Tủ mát
  • Máy ép miệng ly ( dành cho quán trà sữa )
  • Bình đun siêu tốc
  • Bếp điện từ
  • Máy bán hàng & máy in bill, in tem
  • Và một số thiết bị khác phù hợp với mô hình của bạn

Dụng cụ

  • Ly tách, muỗng, ống hút
  • Shaker
  • Bình ủ trà
  • Ly đong
  • Cân điện tử
  • Phin cà phê
  • Ca đánh sữa v.v…

Nguyên liệu

Dựa trên menu bạn đã xây dựng trước đó bạn sẽ có danh sách nguyên liệu cần mua hãy tìm những nguyên liệu được sản xuất hoặc cung cấp từ những công ty có nguồn gốc và uy tín trên thị trường. Bạn có thể tham khảo tìm hiểu các nhà cung cấp trên các group về pha chế hoặc tham dự các buổi workshop mà các nhãn hàng tổ chức để trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của những nhà cung cấp này.

 

7. Tuyển dụng, đào tạo  nhân viên

Quán có thể bắt đầu đi vào kinh doanh là khi bạn tuyển đủ số lượng nhân viên cần thiết. Thông thường, giá thuê nhân viên quán cafe thường giao động từ 12,000 – 20,000 đồng/ giờ tùy vào vị trí và trình độ.

Đương nhiên cũng tùy thuộc vào quy mô kinh doanh để bạn tuyển dụng nhân viên phù hợp. Ví dụ một quán cafe sẽ có những nhân viên cố định như quản lý, pha chế. Những nhân viên này bạn phải lựa chọn kỹ người có chuyên môn và độ tin tưởng cao để hỗ trợ bạn kinh doanh. Ngược lại những vị trí như nhân viên phục vụ, bảo vệ, v..v… bạn có thể tối ưu việc thuê nhân sự bằng cách thuê những học sinh sinh viên có nhu cầu làm thêm theo giờ. Đây là nhóm nhân sự bạn dễ dàng thuê được từ các trường Đại học.

Sau khi thuê được nhân viên, tiếp theo là bạn cần đào tạo quy trình phục vụ quán cafe đã đề ra như: cách thức bán hàng, chào hỏi khách, thanh toán, xử lý vấn đề phát sinh, v.v…. Xây dựng quy trình làm việc và cơ chế thưởng phạt công bằng sẽ giúp tạo động lực để nhân viên làm việc tốt hơn.

 

8.Lên các hoạt động truyền thông, marketing cho quán

Để nhiều khách hàng biết tới quán cafe của bạn khi vừa mới mở, bạn cũng cần lên kế hoạch cho các hoạt động quảng bá, giới thiệu. Dưới đây là một vài gợi ý Marketing mà các quán cafe hiện nay đã thực hiện và có hiệu quả:

  • Phát tờ rơi: Hãy phát tờ rơi gần khu vực mở quán để người nhận có thể ghé thăm ngay sau khi nhận được thông tin. Hình thức này phù hợp với những quán cafe gần khu vực trường học, văn phòng, chung cư, v.v…
  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Bạn có thể tạo các Fanpage với những hình ảnh đẹp của quán, những chia sẻ, bình luận tích cực của khách hàng rồi chạy quảng cáo hướng tới các khách hàng mục tiêu. Bạn cũng có thể tối đa hóa công cụ tìm kiếm với các từ khóa theo phong cách của quán.
  • Đặt bài quảng cáo trong các hội nhóm review: ở các thành phố lớn đặc biệt là khu du lịch, khách hàng có thói quen vào những hội nhóm review để lựa chọn những quán cafe mình thích. Đặt các bài giới thiệu của quán kèm hình ảnh đẹp để thu hút khách hàng ghé thăm cũng là một gợi ý Marketing hiệu quả.
  • Tổ chức sự kiện khai trương: Tại ngày khai trương, khi mọi thứ sẵn sàng đi vào hoạt động, hãy tổ chức các mini game, ca nhạc, bốc thăm trúng thưởng, v.v… để thu hút nhiều khách tham gia. Khi có nhiều người tham gia thì bạn cố gắng giữ chân họ bằng chất lượng đồ uống/ dịch vụ của quán.